วันพฤหัสบดีที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2556

[Review]รีวิวก่อนจัดฟัน#4 ตัดเอ็นยึดร่องเหงือก

[Review]รีวิวก่อนจัดฟัน#4 ตัดเอ็นยึดร่องเหงือก

เอ็นยึดร่องเหงือก FRENECTOMY

ตัดเอ็นยึดร่องเหงือก

ณ วันที่ 25/12/2011
-  สิ่งที่กังวลก่อนผ่าตัด
-  บรรยากาศตอนผ่าตัดเอ็นยึดร่องเหงือก ><
-  ตัดทำไมเอ็นยึดร่องเหงือก

-  อาการหลังผ่าเอ็นยึดร่องเหงือก
-  ข้อควรระวัง(อย่าจริงจัง)
-  ดูแลแผลที่ผ่าตัดเอ็นนึดร่องเหงือก
เล่าจากประสบการณ์ล้วนๆ อาจไม่ละเอียด แต่คิดว่าหลายคนคงอยากรู้บ้าง



สิ่งที่กังวลก่อนผ่าตัดเอ็นยึดร่องเหงือก

เรากังวลว่า เราจะยึมเหมือนเดิมไหม
เพราะเรากลับไปคิดเองว่า มันรั้งอยู่ด้านบน ถ้าหายไปเราจะยิ้มเห็นเงือกมากกว่าเดิม
หมอก็บอกว่า ยิ้มปกติเหมือนเดิมเลย เราก็เลย ความกังวลลดลงนิดนึง แต่ต้องดูระยะยาว
แล้วจะเจ็บไหม หมอบอกว่าฉีดยาชาไม่เจ็บหรอก แม้ว่าเราจะ 20+ ก็ตาม เราก็กลัวนะ ><



บรรยากาศตอนผ่าตัดเอ็นยึดร่องเหงือก ><

หมอฟันนัดไปตัดเหงือก ตื่นเต้นอีกรอบ จนลืมถามว่า ตัดทำไม T.T
แต่รอบนี้หมอฟันเป็นอีกคนอะ ไม่ใช่คนแรกที่มาถ่ายเตรียมจัดฟัน
เราก็แสดงออกทางสีหน้า สามารถสังเกตได้ทันทีว่าฉันกลัว T.T หมอฟันทักว่า
ดูกลัวๆนะ ฮ่าๆ เราก็ถามว่า เจ็บไหมหมอ หมอบอกเจ็บตอนฉีดยาชาเอง
แล้วพี่ผู้ช่วยก็ปิดหน้าเหลือแต่ปาก ก็เป็นผ้าคลุมๆเขียวๆ ปิดแล้วจะเหลือแต่ช่วงปากนะ
เขาก็เอา อะไรไม่รู้น่าจะสำลีเล็กๆมั้ง กลมๆ มายัด ข้างบนเหงือกอะ 
ตรงฟันด้านบนยัดระหว่าง ง่ามๆอะ ลองเปิดเหงือกดูจะเห็นมันรั้งระหว่างเหงือกฟันกับผนังปากด้านบน
หรือลองเอาลิ้นไปดุนๆดูก็ได้ จะมีเหมือนอะไรยึดอยู่เหงือกบนฟันด้านบน
แล้วรู้สึกปวดนิดเดียวคงจะฉีดยาชาแล้ว หลายจุดมาก 
จุดสุดท้าย รู้สึกจะด้านล่างระหว่างฟันหน้า รู้สึกได้ว่ามีเข็มปักอยู่ 
แล้วเหมือนฉีดยาตอนที่มันเริ่มตึงๆ เหมือนมีอะไรเกี่ยวเหงือกระหว่างฟัน 
แล้วกำลังดึงออกเหมือนดึงเข็มออก จากนั้นก็รู้สึกปากบนบวมๆ ชาๆ แข็งๆ
แล้วก็บ้วนปาก แล้วก็เริ่มตัด ได้ยินเสียงชัดเจนว่าตัดไป2ฉิบ ดัง ฉึบ ฉึบ = ="
แล้วก็เย็บ ไม่รู้สึกไรแล้ว รู้สึกแค่มีด้ายโดนริมฝีปากบ้าง หมอก็บอกว่า 
โคนหนามาก แผลจะเยอะนะ แล้วเราก็หายใจทางจมูก
แต่พอมันตัดลึกขึ้น เขาก็ต้องเปิดริมฝีปากขึ้นมันก็จะหายใจไม่ออก
เราก็พยายามหายใจ ลืมไปเลยหายใจทางปากได้ เหอะๆ
เราก็คิดว่า ถ้าตายมาต้องตลกมาก โดนริมฝีปากอุดจมูกตาย เหอะๆ
หมอเหมือนรู้ หมอบอกว่า หายใจทางปากได้นะ ซะงั้น ฮ่าๆ
ตอนนี้พิมพ์ด้วยมือข้างเดียว เอาที่ปะคบเย็นปะคบอยู ยังไม่หายชา หายชาแล้วน่าจะเจ็บละ หมอให้ดูแผล หายหมดเลยเหงือกที่เชื่อมระหว่าง ฟันกับริมผีปากบน ตัดหมดเลย ตัดเพื่ออะไรก็ลืมถาม
อีก 2 อาทิตย์ตัดไหม หมอบอกว่าเจ็บบ้าง เหอะๆ ไม่ฉีดยาชาแล้ว



หมอบอกให้กินได้แต่ของเย็นๆจืดๆ ปีใหม่อดกินของอันโอชะเลย
แล้วพูดมากได้ไหมก็ลืมถาม ตื่นเต้นอะ
แล้ว พรีเซ็นงาน จะพูดยังไงอะ เห้อ
แต่สภาพแผล เหงือกโล่งเลยอะ T.T
หมดไป 2175 ตัดเอ็นยึดร่องเหงือก 2000 ยา 175



ตัดทำไมเอ็นยึดร่องเหงือก

ณ ตอนนี้ไปสืบค้นข้อมูลมาละเรื่องตัดเอ็นยึดร่องเหงือก
ก็ตามที่หมอบอกเลย ว่ามันจะส่งผลต่อการห่างของฟันด้านหน้าของกรณีเรา
แต่ว่ามันส่งผลในแบบอื่นๆด้วยนะ

“ สำหรับคนไข้ที่เอ็นยึดริมฝีปาก เอ็นยึดลิ้น หรือมีแถบกล้ามเนื้อ เกาะต่ำซึ่งจะขัดขวางทำให้ริมฝีปาก ลิ้น เคลื่อนที่ลำบาก ซึ่งส่งผลทำให้พูดไม่ชัด คล้ายกรณีนักร้องดัง เป้ อารักษ์ วงเสลอ Slur หรืออาจส่งผลโดยตรงต่อผู้ที่ต้องใส่ฟันปลอมชนิดถอดได้ โดยจะไปขัดขวางการยึดติดของฟันปลอม ทำให้ฟันปลอมหลวม หรืออาจส่งผลให้เกิดฟันหน้าห่าง “ อ้างอิง 
อันนี้เป็น vdo ที่ไปหาเจอมา ก็มีคำอธิบายอยู่ด้านล่างเหมือนกัน



จะดูน่ากลัวไปไหม แต่เรามองไม่เห็นหรอก แต่พอเห็นแล้วกลัวขึ้นมาทันที

แต่มันไม่น่ากลัวแบบนี้หรอก ^^ หมอใจดี


ข้อระวัง (อย่าจริงจัง)

โดนเพื่อนแกล้ง 5555 ช่วงแรกๆ ก่อนไปตัดไหมออก จะเจ็บ ตึงๆ
เวลาพูด หรือยิ้ม เพราะงั้น เราจะพูดน้อยลง
5555
เพื่อนก็จะแซว และอยากดูแผล
= =”
แต่เราทายาไว้ก็ไม่ได้เปิดให้ดูหรอก แต่เพื่อนก็อยากรู้กันจริง ก็เปิดให้ดูบ้าง
ซึ่งพอคุยกันเล่นกัน เรายิ้มหรือหัวเราะแล้วมันตึง
พอเพื่อนๆรู้เนีย ก็จะแกล้งให้เราขำ หรือหัวเราะ = =”
เพราะถ้าเราปกติ จะไม่สามารถกล้ามอะไรเราได้เลย

ทุกคนจะถูกเราแกล้งแทน 555555 จำไว้ๆๆๆ 55555

แล้วจากที่หาๆมา เขาบอกว่าแผลผ่าตัด อย่ากินไข่ เดียวมันปูด
แต่วันแรกของเราหรอ กินไข่พะโล้เลยจ้า 5555 แล้วเพิ่งมารู้ ตอนแม่ทัก
แต่ไปหาข้อมูลเพิ่มเติม มีความเห็น 2 ฝั่งบอกว่า กินได้หมด และกินไม่ได้บางอย่า
ก็เลือกเอาละกัน เลือกไม่ถูก = =" 

 มีแผลผ่าตัดเย็บแผล.. ห้ามทานอะไรไหมครับ..


อาการหลังผ่าเอ็นยึดร่องเหงือก

วันแรก
ตอนกลับมายาชายังคงทำงานอยู่ ก็ไม่รู้สึกเจ็บอะไร
แต่รู้สึกได้กลิ่นคาวเลือด แสดงว่าเลือดออก
กินข้าวลำบาก กลัวข้าวไปติด ต้องค่อยๆเคี้ยว ค่อยๆกิน

วันถัดๆไป
แผลเริ่มจะดีขึ้น เลือดออกน้อยลง แต่ปวด T.T อยู่เฉยๆก็ปวดนะ
กินข้าวลำบากเหมือนเดิม

วันถัดๆไปอีกสักพัก
เริ่มไม่ปวดละ แต่ตึงๆ = =” อ้าปากกว้าง ยิ้ม หัวเราะมากไม่ได้
กลัวแผลมันจะฉีก
5555 คิดไปเองนะ

แต่ตลอดเวลานั้น แปรงฟันลำบาก เพราะเราต้องอย่าโดนด้านบน
ช่วงแรกๆ ไม่แปรงฟันเลย อาศัยบ้วนปากเอา


ดูแลแผลที่ผ่าตัดเอ็นนึดร่องเหงือก

หมอให้ยาแก้อักเสบ แก้ปวดมา ก็กินตามที่หมอบอก เป็นเวลาๆ
แล้วก็มีน้ำยาบวนปากของหมอเพราะเราจะแปรงฟันได้ลำบาก





หวังว่าอย่ากลัวก่อนทำละ เพราะเราก็กลัว
หมอคงวินิจฉัยมาแล้ว T.T แต่ก็ผ่านมันมาได้ด้วยดี
หมอนัดไปตัดไหม หลังปีใหม่โน้นเลย เดี๋ยวจะมาเล่าใหม่



PiY

มีอะไรก็ฝากกันไว้ใน comment ได้น้า
ส่วนใครจะเอาไปแชร์ที่ไหนได้ตามสบายเลย
แต่อยากให้ฝากเครดิตถึง blog เราด้วย

ฝากติดตาม Blog ที่แห่งใหม่ สวยใส กว่าเดิม ได้ที่
โรงเรียนจัดฟัน (www.JudFunSchool.com)

60 ความคิดเห็น:

  1. หนูก็เปนเหมือนกันค่ะ เหงือกย้อยออกมา หนูกลัวหนูก็เลยไม่ตัด มีคำแนะนำ ดีๆ หรือ ประสบการณ์ ละเอียดๆ มั้ยคะ TT

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ถ้ามันมีผลกระทบกับฟัน ก็ควรต้องตัดนะ ตามหมอบอกเลย
      พอฉีดยาชา ก็ไม่รู้สึกไรละ จริงๆ 5555
      แต่ช่วงรักษาด้วยนะ ห้ามขำนะ ขำแล้วตึง 5555

      ลบ
  2. อยากทราบว่าตัดที่ไหนมาค้ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ทันตกรรม เด็น-แคร์ 3 ตรงบางแค อ่า
      แต่ว่าเขามีสาขาอื่นด้วยนะ ลองหาๆดู

      ลบ
  3. พึ่งทำไปวามวันก่อนครับ ตอนนี้ตึงมากกก หน้าตลกเหมือนลิงเลย ตอนนี้อยากทราบว่าพอหายปกติแล้วลักษณะเงือกเป็นไงบ้างครับ เวลาที่ยิ้ม ความรุ้สึกเปลี่ยนไปมั้ยครับ
    ปล.เห็นโพสต์ไว้นานแล้ว 2013

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. หว่ายยย น่ารักจุง เดี๋ยวววว ตอบคำถามก่อน 55555
      ก็ปกตินะ แต่เวลายิ้มกว้างๆ จะเห็นเหงือกเยอะขึ้นนิดนึง ซึ่งแล้วแต่คนละเราว่าอยู่ที่ว่าก่อนตัด เอ็นที่ยึดมันยึดต่ำหรือสูง
      แต่ไม่ได้ยิ้มแล้วเปลี่ยนไปไหม แต่เราก็น่ารักเหมือนเดิมนะ อุ้ยหลงตัวเอง 555555

      ลบ
    2. ไหมที่ผ่าเอ็นยึดหลุดต้องกลับไปหาหมอไหม อาจจะเป็นเพราะเราหัวเราะเเร้วมันหลุดแต่ไม่มีเลือดนะ

      ลบ
    3. ไหมที่ผ่าเอ็นยึดหลุดต้องกลับไปหาหมอไหม อาจจะเป็นเพราะเราหัวเราะเเร้วมันหลุดแต่ไม่มีเลือดนะ

      ลบ
    4. ทำมาราคาเท่าไรคะ

      ลบ
  4. หลังจากผ่าไปเเล้ว ต้องดัดฟันมั้ยค่ะ

    ตอบลบ
  5. ตอนนี้เวลายิ้มแล้วเห็นเหงือกไหมคะ ยิ้มเหมือนเดิมไหม

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ไม่จ๊ะ ยิ้มปกติ แต่ตรงริมฝีปากด้านบนตรงที่ตัดเอ็นออก มันจะโค้งขึ้นนิดหน่อยตอนยิ้ม แต่ไม่มาก ถ้าไม่สังเกตุ

      ลบ
  6. ฉีดยาชาตรงไหนบ้างอะคะ พอดีตะไปดัดฟันเหมือนกัน แต่หมอให้มาตัดเส้นเอ็นก่อน เสี่ยวเลยคราวนี้ -//-

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ตอนฉีดไม่เจ๊บนะ จุดแรกที่เราโดนฉีดคือ ตรงร่องเหงือกระหว่างฟันคู่หน้าด้านบนเลย พอฉีดไม่กีวิ ก็ตึงๆ ไม่รู้สึกอะไรแถวนั้นแล้ว ส่วนหมอจะฉีดตรงไหนอีก นี่ก็ไม่รู้สึกแล้วจ้า

      ลบ
  7. ตอนตัดเสร็จนี่ฟันยังห่างมากไหมคะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ห่างเท่าเดิมจ้า มันยังไม่ชิดหรอก ต้องจัดฟันก่อนถึงจะชิดนะ

      ลบ
    2. เริ่มชิดตอนไหนคะ

      ลบ
  8. คำตอบ
    1. 3-5 วันก็ไม่บวมแล้ว แต่ก็นยังเจ๊บๆดึงๆจ้า

      ลบ
  9. อีก 3 วันจะตัดไหม ตอนตัดไหมเจ็บมั้ยอ่า

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ไม่เจ๊บเลย แปปเดียวหมอบอกเสร็จละ = ='

      ลบ
  10. จะไปจัดฟันแล้ว วันนี้ไปตรวจฟันมา ยังไม่ได้เอกซ์เรย์ คือฟันห่างมันค้องตัดทุกคนเลยใช่มั้ยอ่า กลัวมากเลย ไม่ตัดไม่ได้ใช่มั้ย������

    ตอบลบ
  11. เราไปผ่ามาแล้วเสีย4260บาทแพงไปไหมค่ะตอนแรกคุณหมอบอก2000กว่าๆพอผ่าเสร็จ4000ค่ะ คนจ่ายยาแจ้งว่าสงสัยเป็นเคสยากค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. เราเหมือนกันค่ะ ตอนแรกจ2100ต่อมาเป็น2550

      ลบ
  12. หมอบอกต้องผ่าเหมือนกันค่า แต่นี่กัวและเสียวทำใจไม่ได้ พอยาชาหมอริทเจ่บมากป่าวค้ะ 😭😭

    ตอบลบ
  13. ผ่านมาห้าวันแล้วมันยังปวดอยู่เลยคะ มันจะเป็นอะไรมั้ยคะ😭😭

    ตอบลบ
  14. จะจัดฟัน ไปปรึกษาหมอ หมอบอกต้องผ่าเอ็นยึดร่องเหงือกด้วย หมอนัดวันอาทิตย์นี้แล้ว กลัวมากๆๆๆๆ เจ็บมากไม่ค่ะ

    ตอบลบ
  15. กี่วันเเผลหายค่ะ

    ตอบลบ
  16. แล้วปากจะหายบวมเมื่อไหร่ ต้องรอกี่วัน

    ตอบลบ
  17. ตัดไหมกี่บาทค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. เราตัดมาแล้ว เมื่อ13/1/62 2800คะ ค่ายา 200
      เราห่างเยอะ

      ลบ
    2. ตัดแรวเสียงเราเปลี่ยนไหมหรือจะมีผลกระทบอะไรหรือเปล่า

      ลบ
    3. เสียงเหมือนเดิมจ้า

      ลบ
  18. ขอบคุณเจ้าของรีวินะคะ

    ตอบลบ
  19. ผ่าตัดเอ็นยึดร่องเหงือกก่อนจัดฟันเหมือนกันค่ะ เพราะฟันหน้าห่าง ไม่เจ็บเลย เพราะก่อนทำหมอจะทาครีมที่เป็นยาชาให้ก่อน จากนั้นหมอก็ฉีดยาชา หลังทำก็ตึงๆ ไม่ได้เจ็บปวด (ทานน้ำฟักทองและน้ำมะพร้าวช่วยให้ลดบวม แผลหายไว)เพราะหมอให้ยาแก้ปวดแก้อักเสบมาทาน ตอนตัดไหมก็ขอหมอป้ายยาชา เลยไม่รู้สึกอะไร ทุกอย่างเป็นปกติ ประมาณ เดือนครึ่งนับจากวันผ้าตัด ก่อนและหลังทำ รอยยิ้มจะเปลี่ยนไปเล็กน้อย ชอบรอยยิ้มก่อนทำมากกว่า แต่เพราะต้องจัดฟันเลยต้องตัดค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. อันนี้จริง รอยยิ้มเปลี่ยนไปเล็กน้อย นิดเดียว แต่เราเห็นตัวเองทุกวันเลยสังเกตุเห็น
      แต่พอฟันสวยแล้ว โดยรวมก็ดูสวยขึ้นหมดเลย ทั้งรอยยิ้มและฟัน ^^

      ลบ
  20. คือเราตัดแล้ว ไม่รู้เจ็บเรย พึ่งตัดเมื่อวานเองค่ะ ไม่รู้สึกเจ็บเลย จะเป็นไรไหมคะ.?

    ตอบลบ
  21. ของเราพึ่งไปตัดมาเมื่อวานเอง ตอนนี้บวมปากเหมือนโดนผึ้งต่อย 55555 มีอาการเจ็บนิดๆ ยิ้ม หัวเราะ กินข้าวลำบากมาก

    ตอบลบ
  22. นานมั้ยคะที่ฟันจะชิดกัน

    ตอบลบ
  23. ของเราไปตัดมาตอนเย็นเมื่อวาน
    พอตื่นมาตอนเช้า ล้างหน้าแปรงฟัน เปิดปากดูด้วยความอยากดูแผลเห็นใหมหลุดมา1เส้น หมอเย็บไว้3จุด จุดที่หลุดคือตรงกลาง เป็นไรมั๊ย เราต้องกลับไปหาหมอให้หมอเย็บแผลให้ไหม่ มั๊ยค่ะ

    ตอบลบ
  24. โคตรเจ้บเลยพึ่งตัดมาวันนี้เองค้าบบ T-T

    ตอบลบ
  25. โครตเจ็บปวดเลยพึ่งตัดมาวันนี้อีก7วันหมอนัดตัดไหม

    ตอบลบ
  26. พึ่งไปตัดมาวันนี้เหมือนกันคะ ตึงๆหน่อยแต่ก็โอเค แต่อยากรุ้ว่าเราจะกินเหล้าได้มั้ย เพราะต้องมำงานกลางคืน

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ขอตอบแทนนะคะ แผลผ่าตัดไม่ว่าเคสใดๆงดดื่มแอลกอฮอล์นะคะจนกว่าแผลจะหายสนิทค่ะ^^

      ลบ
  27. หมอบอกจะนัดตัดเหงือก กลัวจังเลยค่ะ เจ็บมากไหมคะ😢

    ตอบลบ
  28. ไปผ่ามาแล้วค่ะ เพิ่งผ่าเมื่อวานเลย หารีวิวจากกระทู้นี้เลยเพื่อเตรียมตัวเตรียมใจ5555 ของเราผ่าเสร็จยาชาหมดฤทธิ์ก็ไม่เจ็บ ไม่ปวด แต่ตึงๆและปากบวมหนักมาก5555 ตอนผ่าแอบหลับใส่หมอด้วย ใครที่กลัวเจ็บนะ อย่าเพิ่งกังวล เรากลัวมากนั่งมือไม้สั่น แต่พอผ่าจริงก็ไม่ได้น่ากลัวเท่าไหร่ หมอบอกว่าฟันคุดเจ็บกว่าเยอะ มันเจ็บจริงๆแค่ตอนฉีดยาชาเท่านั้นเอง ของเราค่าผ่าตัด 2700 ค่ายา100 ทำที่คลินิกเดอะทรี เด็นทัล หมอมือเบาสุดๆ

    ตอบลบ
  29. ผ่ามาเมื่อวาน หมดไป 2100 บาท ทำใจอยู่หลายวันมาก ตอนฉีดยาชา เจ็บจิ๊ดๆ เหมือนมดกัด ตอนตัดไม่เจ็บเลย พอยาชาหมดฤทธิ์ปวดนิดๆหน่อยๆ เราชอบแผลยิ้ม ก็จะเจ็บขึ้นมาแป๊ป โดยรวยไม่ได้เจ็บเหมือนที่คิดไว้

    ตอบลบ
  30. ในระหว่างการผ่าตัดรู้สึกยังไงอะ หายใจทางไหน เรากลัวอยากมีฟันสวยแง เจ็บมากไหม แต่ของเรามันใหญ่มากเลยน่าจะๆด้แผลเยอะยังทำใจไปตัดไม่ได้

    ตอบลบ
  31. ในระว่างทำการผ่าตัดไม่เจ็บเพราะมียาชาแต่หลังจากยาชาหมดเท่านั้นแหละจะปวดมาก แต่หมอจะจ่ายยาแก้ปวดที่แรงที่สุดมาให้กินหลังอาหารทันทีเพราะยามันแรง พึ่งไปทำมาวันนี้เลยค่ะค่าใช้จ่ายอยู่ที่ 2000 บาท

    ตอบลบ
  32. ในระว่างทำการผ่าตัดไม่เจ็บเพราะมียาชาแต่หลังจากยาชาหมดเท่านั้นแหละจะปวดมาก แต่หมอจะจ่ายยาแก้ปวดที่แรงที่สุดมาให้กินหลังอาหารทันทีเพราะยามันแรง พึ่งไปทำมาวันนี้เลยค่ะค่าใช้จ่ายอยู่ที่ 2000 บาท

    ตอบลบ
  33. ตัดเสร็จกี่วันถึงจะได้ติดเครื่องมือค่ะ

    ตอบลบ
  34. ตอนนี่ผมตัดมาผ่านมา3 วันได้แล้วริมฝีปากบนบวม อยากรุ้เมื่อไหร่จะหายบวม มีวิธีดูแลการรักษายังไง กลัวมาก

    ตอบลบ
  35. ไปตัดมาเหมือนกัน วันแรกพอยาชาหมดฤทธิ์จะแสบมากแต่แปปเดียวก็หาย ปาดบวมสุดๆไปเลย วันนี้วันที่3แล้วจะมีจี๊ดๆบ้าง เวลาพูด คืออยากรู้อะว่าแากจะหายบวมตอนไหน เป็นอาทิตย์มั้ย หรือ4-5วันก็หาย เพาะนี่วันที่3แล้วยังบวมอยู่เลย

    ตอบลบ
  36. ได้กัดผ้าก๊อตไว้ไหมคะ เลือดออกเยอะมาก

    ตอบลบ
  37. ต้องประคบร้อน หรือประคบเย็นไหมคะ วันที่2แล้ว ปากบวมมากเลยค่ะ

    ตอบลบ
  38. ตื่นเต้นมากพรุ่งต้องไปตัดเหมือนกันค่ะกลัวเจ็บมากไม่เคยโดนเย็บแผลเลย

    ตอบลบ
  39. ตื่นเต้นมากพรุ่งต้องไปตัดเหมือนกันค่ะกลัวเจ็บมากไม่เคยโดนเย็บแผลเลย

    ตอบลบ
  40. หมอเอาอะไรไม่รู้มาเปะไว้ด้วยค่ะบอกว่าเเปรงฟันปกติเเต่พยามอย่าโดนเเผลไม่เกิน2-3วันที่เปะไว้จะหลุดเอง คืออะไรอ่ะเราไม่รู้จริงๆ

    ตอบลบ