วันพฤหัสบดีที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2556

[Review]รีวิวก่อนจัดฟัน#5 อุดฟันบน อุดฟันแบบสีเหมือนฟัน

[Review]รีวิวก่อนจัดฟัน#5 อุดฟันบน อุดฟันแบบสีเหมือนฟัน

การอุดฟันก่อนการจัดฟัน
อุดฟัน

"ก่อนจัดฟัน ทำความสะอาดช่องปาก อุดฟันบน อุดฟันแบบสีเหมือนฟัน"

ณ วันที่ 15 ม.ค. 2555
-  ตัดไหมเมื่อตอนไปผ่าตัดเอ็นยึดร่องเหงือก
-  บรรยากาศตอนอุดฟัน ที่จิตนาการแม้มองไม่เห็น
-  สิ่งที่เป็นอุปสรรคในการอุดฟัน
ทุกอย่างทำเพื่อเตรียมตัวก่อนการจัดฟัน >.<

ตัดไหมเมื่อตอนไปผ่าตัดเอ็นยึดร่องเหงือก กรณีจัดฟันเพราะฟันห่าง

ซึ่งถ้าใครอ่านตั้งแต่ตอนที่แล้วคือ ก่อนจัดฟัน#4 ตัดเอ็นยึดร่องเหงือก
ยังค้างคาในส่วนของการตัดไหมอยู่ ก็มาเล่าในนี้ละกัน
ถ้าจำไม่ผิดน่าจะวันเดียวกันนี่แหละ
แล้วบังเอิญว่าหมอคนที่เป็นคนผ่าตัดเอ็นยึดร่องเหงือกให้เรา
ติดธุระไม่สามารถมาวันนี้ได้ จึงต้องส่งเราไปให้หมออีกท่านแทน
แน่นอนตัดไหมเรื่องจิ๊บสำหรับหมอๆทุกคนอยู่แล้ว ใช่ไหมๆ ฮ่าๆ
ก็พอถึงคิวเรา ก็เข้าไปนอน หมอก็ดูแผลเรา
แต่เราทายาไว้เยอะเลย แม้ว่ามันจะเหมือนหายแล้วก็ตาม
เพราะมันเจ็บแค่ตึงๆ เวลายิ้มหรืออ้าปากกว้างๆเท่านั้นเอง
หมอก็จัดการล้างน้ำเกลือมั้งเค็มๆ = ="
แล้วหมอก็ตัด รู้สึกได้นะว่าหมอกำลังตัด
ตัดไปหลายทีอยู่ แล้วหมอก็ดึง
บางอันหมอดึงออกมาเราก็ไม่รู้หรอกว่าดึงแล้ว
แต่บางอันมันรู้สึกได้ แต่ไม่เจ็บหรอก แต่มันรู้สึกเหมือนมีอะไรติดอยู่
แล้วถูกดึงออกไปเท่านั้นเอง


ส่วนวันนี้หมอจะมาอุดฟันผุด้านบน

เอาความน่ากลัวมาให้ดูกันก่อน จริงๆแล้วเราอาจไม่ขนาดนั้นกันหรอกนะ

บรรยายตอนอุดฟัน แม้มองไม่เห็นแต่สัมผัสได้ 555

อุดฟันบน แค่ท่อนบนนะ
โดน ไป 6 ซีก เขี้ยว 2 เรากะว่าเขี้ยวไม่โดนนะ
แต่เพราะรูนั้นแน่ๆ เวลาเอาลิ้นไปจิ้มๆ มันจะมีรูๆลึกๆ อยู่หลังฟัน
ทั้ง 2 ซีกเลย เคยเอากระจกส่อง มันก็ไม่เป็นไรแค่เป็นรู
หมอคงกันไว้ก่อน แล้วก็ฟันกรามบน ในสุด ฝั่งละ 2 เป็น 4
ไปถึงหมอก็พูดไวทำไวอีกละ คือไม่มีโอกาสตอบโต้
จับนอน แล้วหมอก็บอกว่า เป็นเล็กๆน้อยๆ ไม่เยอะมาก
หมอจะอุดอันที่เขี่ยแล้วติดออกมาด้วย อันไหนเขี่ยแล้วไม่มีไร
ก็ปล่อยไว้ก่อน เดียวจัดฟันก็ตรวจสภาพฟันทุก 6 เดือนอยู่แล้ว
ภาพเปรียบเทืยบอุดฟันแบบเหล็กกับอุดฟันสีเหมือนฟันก่อนการจัดฟัน
ซ้าย อุดฟันแบบเหล็ก ขวา อุดฟันแบบสีเหมือนฟัน

แล้วหมอก็เริ่มจับเรา ปิดหน้าเหลือแต่ปาก
แล้วหมอก็พูด เหอะๆ อุดแบบ บลาๆ(ภาษาอังกฤษ)
ลืมละพูดว่าไร ตอนท้ายมาดูในใบเสร็จอุดสีเหมือนฟัน
หมอก็เอาเครื่องมือไม่รู้เป็นไง แต่ความรู้สึกขณะทำคือ
มันเหมือนเครื่องที่ขุดเจาะพื้นปูนอ่ะ แหลมๆ - -"
มาจิ้มฟันเรา ฟันหน้าเสียวมาก คือแบบมันแปลบๆ- -"
หมอก็สังเกตุว่าเราเกร็งปากแล้วก็หดหัวหนี 555
หมอเลยถาม หมอก็บอกมันบางจะเสียวนิดนึง ไม่จริงอ่ะ เสียวมาก555
แต่ฟันกรามๆไม่เท่าไร สงสัยมันหนา
แต่ตอนหมอให้พัก เราก็เอาลิ้นแตะดู
มันโดนเจาะหายไปเลย แบบโล่งๆ 555 เดียวเขาคงอุด
หมอบอกว่า ของเราอ่ะ รูเล็กแต่มันลึก- -" มันเลยต้องขุดกว้าง ซะงั้น 

ทำจนครบ หมอก็เริ่ม อุด ทาไรก่อไม่รู้เห็นหมอพูด
แล้วก็เอาสักอย่างมาแปะที่อุดนั้นแหละ
แล้วหมอก็เอาเครื่องฉายมาฉายให้มันแข็งมั้ง จากที่เดาๆ
แล้วก็ เริ่มเกลา มันคงเป็นลักษณะกลมๆมนๆ
ความรู้สึกนะ ไม่เห็นหรอก มาเกาที่อุด ให้มันเหมือนเดิมไม่รู้สึกแปลก
อันเนีย ไม่เสียวนะ แต่ขนลุก จากเสียงและการกระทบกันของเครื่องมือกับที่อุด 
ขนลุกตลอด 555 หมอจะสังเกตุเห็นไหม555555555
แล้วหมอก็ให้กัดฟัน มันก็แปลกๆ หมอก็บอกแปลกไหม ตรงไหน
เราก็บอกว่ากัดแล้วแปลกๆ ตรงนี้ๆ

หมอก็แก้ แล้วก็เอาไรมาให้กัดไม่รู้ หมอบอกเคี้ยวเลย
เราก็เอ๊ะทำไมมันเป็นใบๆเหมือนหญ้าเลย 5555555
แต่ก็เคี้ยว หมอบอกตอนหลังว่า เคียวให้วัดความลึกเฉยๆ - -"
แต่ก็เคี้ยวมันดีนะ หลายทีเลย 5555
ก็ทำเสร๊จแล้วเราก็เอาลิ้นแตะๆดู ฟันเขี้ยวข้างหน้าอ่ะแปลกๆ
มันดูไม่เท่ากัน ลึกอัน ตื้นอัน
อันที่ลึกๆดู ขอบดูคมๆ 

เราก็ถามพี่พนักงานว่า
ครั้งหน้ามาทำ ฟันล่าง ถ้ามันแปลกๆให้หมอแก้ได้ไหม
เขาบอกลองกินอาหาร แปลงฟัน ไปก่อน อาจเป็นเศษๆที่อุดติดอยู่
ถ้ายังแปลกๆ ครั้งหน้าบอกหมอ เดียวหมอคงแก้ให้

เล่านิด ใช้เวลา 1 ชั่วโมงกว่าๆ >.<
หมอพูดเก่งมาก ระหว่างทำพูดตลอดกับพี่ผู้ช่วย
มือทำการอุดฟัน ปากพูดเรื่องต่างๆ = ="
ให้ตายเถอะ แยกโสดประสาทได้ยอดเยี่ยมยิ่งใหญ่ = =" เกรียงไกลสี...เอ๋ย = ="


สิ่งที่เป็นอุปสรรค

ภาพน้ำลายไหล

1.  น้ำลาย น้ำลายเราเนียละ = =" คือเวลาอ้าปากเราก็จะเกร็งลิ้นไว้
กันน้ำลายไหลลงคอ แม้ว่าเขาจะมีเครื่องดูดน้ำลายมาดูดเราเลื่อยๆก็ตาม
บางทีมันก็เหมือน เหมือนจะมีน้ำลายไหลลงคอ แล้วกลัวสำลักอยู่ดี >.<
อุดฟันก่อนการจัดฟัน
เอ้ยรูปไม่เกี่ยว - -*

2.  น้ำที่หมอฉีดตอนกำลังทำฟัน นั้นละตัวดีเลย = ="
คือแม้ว่าเขาจะเอาที่ดูดน้ำลายมาดักตรงทางที่มันจะไหลแล้ว
แต่แน่นอน มันไม่ได้ไหลมาทางเดียวนิ = =" มันไหลลงทางอื่นบ้างเล็กน้อย
ซึ่งมันก็จะทำให้สำลักเหมือนกัน มีครั้งนึง เราจะสำลักออกมา
แต่เราตัดสินใจกลืนมันลงไปเลย 5555 ซึ่งลืมยกมืออ่ะ = ="
เพราะหมอกำลังจะทำไรสักอย่างเลย พอเรากลืน แล้วปากเราขยับ
หมอกำลังทำอยู่ หมอก็รู้ละ แต่ก็ไม่ได้พูดไร แค่หยุดแปปนึงให้เรา
อุดฟันก่อนการจัดฟัน

3.  ไม่สบายคัดน้ำหมูก ละวังให้ดี เพราะเราจะหายใจทางปากไม่ได้
ดังนั้นควรอย่าเป็นอะไรเกี่ยวกับหวัดเล็กๆน้อยๆ มีน้ำหมูกมขวางทางเดินหายใจ
ก่อนมาอุดฟัน


ค่าใช้จ่ายในการอุดฟันสีเหมือนฟัน

อุดฟัน วัสดุ สีเหมือนฟัน ชนิด 2 ด้าน 4 ซี่ 500*4 = 2000
อุดฟัน วัสดุ สีเหมือนฟัน ชนิด 1 ด้าน 2 ซี่ 450*2 = 900
รวมทั้งหมดวันนี้ 2900 บาท >.<



ครั้งหน้าหมอนัด 22 ม.ค. 2555
ห่างกัน 1 อาทิตย์เอง สงสัยให้เราไปหาเงินนะ 5555
ครั้งหน้าหมอก็บอกว่า อุดฟันเหมือนเดิม แต่เป็นฟันด้านล่างนะ
แล้วก็ขูดหินปูน ขัดฟัน

ไม่ตื่นเต้นอย่างที่คิดหรอก แต่เหมื่อยปากมากๆ - -*
อดทนกันหน่อย เพื่อการจัดฟันและมีปัญหาน้อยที่สุดในระหว่างการจัดฟัน



PiY

มีอะไรก็ฝากกันไว้ใน comment ได้น้า
ส่วนใครจะเอาไปแชร์ที่ไหนได้ตามสบายเลย
แต่อยากให้ฝากเครดิตถึง blog เราด้วย

ฝากติดตาม Blog ที่แห่งใหม่ สวยใส กว่าเดิม ได้ที่
โรงเรียนจัดฟัน (www.JudFunSchool.com)

1 ความคิดเห็น: