วันจันทร์ที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2556

[Review]รีวิวก่อนจัดฟัน#3 ตรวจช่องปาก

[Review]รีวิวก่อนจัดฟัน#3 ตรวจช่องปาก

หมอฟัน


"ก่อนจัดฟัน ตรวจช่องปาก" ณ วันที่ 18 ธ.ค. 2554
สรุปคร่าวๆได้ดังนี้
  • สาเหตุฟันห่าง หมอบอกว่า กลืนน้ำลายผิดวิธีต้องฝึกใหม่
    และมีเอ็นยึดร่องเหงือกมีรากหนา(ประมาณนั้นนะ)
  • ตรวจฟัน ไม่ต้องถอนฟัน ไม่มีฟันคุด รอดไป >< กลัวการถอนฟัน 
  • ต้องตัดเอ็นยึดร่องเหงือก เอ็นยึดร่องเหงือกหนาไป - -"
  • หมดเงินไป 2220 พิมพ์ปาก 700 ฟิมเล็ก 120 ฟิมหน้า 2 ใบ 900 ถ่ายรูป 500
  • จัดหลังปีใหม่ แต่ก่อนจัดต้องขดหินปูน กับอุดอีก เล็กๆน้อยๆ 1-2ซีก เขาบอกมางั้น

เราโชคดีนะพี่พนักงานบอกเพราะถือว่าอาการน้อยมากๆ ^.^ แล้วแต่กรณีนะ
มาเริ่มกันเลยดีกว่า....

ตอนนั้น เป็นวันที่พร้อมแล้วกับการจัดฟัน
พร้อมอะไรบ้าง เงินพร้อม กายพร้อม ใจพร้อม
สำคัญมากเลยกับการจัดฟันคือ เงินพร้อม ฮ่าๆ
เราเป็นโรคแปลกนะ ประมาณว่าอยากได้ไร อยากทำไร
จะไม่ทำทันทีทันใด ฉันขอหาข้อมูลก่อนนะ
แต่เมื่อใดข้อมูลพร้อม ประมวลผลเรียบร้อย
แล้วมีอารมณแว๊บขึ้นมา ปะ ไปกันเลย ก็จะพรวดไปหาหมอฟันเลย = ="
พอไปถึง พอดีหน้าปากซอย ฮ่าๆ แล้วพี่พนักงานพอคุ้นหน้าคุ้นตากันบ้าง
ก็บอกพี่เขาว่า มาจัดฟัน พีพนักงานก็บอกว่า นั่งรอเลย = ="
ซึ่งวันนั้นโชคดีนะที่ไป เพราะว่าหมอจัดฟัน มาวันนั้นพอดี
ซึ่งถ้าหมอจัดฟันไม่มา พี่พนักงานเขาก็อาจจะนัดเรามาอีกวันที่หมอมานั้นละมั้ง

บรรยากาศตอนนั้นเป็นไงหรอดูสะอาดตาดี
มีรองเท้าให้เปลี่ยนด้วย ต้องถอดรองเท้าหน้าร้าน
แล้วเข้ามาใส่รองเท้าเตะที่ทางร้านเตรียมให้
คือพนักงานไม่ต้องบอกหรอก เข้าเมืองตาหลิ่วต้องหลิ่วตาตามค่ะ 5555+
บังเอิญเห็นเขาถอดหน้าร้านก็ทำบ้าง
พอเข้าไปมีรองเท้าให้เขาก็ใส่กันเราก็ใส่บ้าง
แต่มันไม่พอดีเท้าเลย = =" ใส่มันแบบล้นๆนั้นละ
แล้วก็นั่งรอดู TV จอเล็กไปนะ แหม๋มีตั้งหลายสาขา ควรจะจอแบนใหญ่ๆ HD ได้ละ 5555

ถึงคิวเราแล้ว >.< แอบกลัวอยู่นะ แต่ก็เดินตามเข้าไป
มีตั้งหลายห้องนะ เราไป้หองสุดท้ายเลย
2 ห้องแรกมีคนทำอยู่ แอบมองไม่ได้ 5555+ แค่เหลือบๆไปมอง
พอเข้าห้องไปเราก็ไหว้หมอฟันกับพี่ผู้ช่วย (มารยาทดีเว่ออ หมายถึงเรานะ 55555+)
หลังจากนั้นหมอก็บอกให้ นอน
หมอฟันนี่อะไร เอ๊ะอะๆ ก็ให้นอน ให้อ้า ให้กัด = ="
แต่หมอคงรู้แล้วละ ว่าเราจะมาจัดฟัน

ตรวจสภาพฟัน

ดูสภาพปากและฟันทั่วๆไป (ฉันคิดแบบนั้นนะ - -*)
คำแรกที่หมอฟันบอกคือ ฟันห่าง ตอกย้ำมากให้ายเถอะ T.T
(แบบที่เราวินิจฉัยเองแล้ว ตรงด้วย)
แล้วหมอฟันก็บอกให้เรากลืนน้ำลาย กัดฟัน แล้วกลืนน้ำลาย
หมอฟันบอกว่า กลืนน้ำลาย ผิดวิธี!! ให้ตายเถอะ
ฉันกลืนน้ำลายแบบนี้มาจนอายุป่านนี้ก็ 20 ปีละหมอ
คือน่าบรรจุในวิชา สปช. ตอนเด็กๆด้วยนะ = =" เอ๊ะตอนนี้เขาเรียกกันว่าไรละ
สงสัยฉันแก่แล้ว T.T ยังเรียก สปช. สร้างเสริมประสบการณ์ชีวิต อยู่หรือป่าว กรี๊ดๆๆ
และเราก็จำได้นะ เพื่อนเคยบอกอยู่ ฟันห่างอาจมาจากการกลืนน้ำลาย
เราก็พอจะเข้าใจบ้าง เวลาหมอพูดมา ฉันเก็บข้อมูลมาสมควร
แล้วคุณหมอฟัน ก็บอกว่า กลืนแบบนี้ถูกวิธีนะคะ
#^@%*@#%!^$ เอิ่มมมมมม คุณหมอฟันคะ
พูดไวมาก คนไข้ตามไม่ทัน ตอนนั้นอ้าปากอยู่เหมื่อยด้วย
หมอฟันสั่งให้ทำไรก็ทำ จำได้คร่าวๆ ตามอ่านวิธีการกลืนน้ำลายด้วยนะเขียนไว้แล้ว
ย้ำอีกครั้ง วิธีการกลืนน้ำลาย มันสำคัญจริงๆ ให้ตายเถอะคุณพระ >.<
ทำไม วิชา สปช. ไม่สอนให้ฉันรู้ตั้งแต่เด็ก T.T
หลังจากนั้นหมอก็ตรวจดูสภาพปากทั่วๆไป
ฟันพุ ฟันเริ่มผุ หินปูด บลาๆ รัวมากคะ = =" ฉันตามไม่ค่อยทัน แต่จับใจความได้
มีเรื่องฟัน หมอฟันบอกว่า ฟันซีกไหนดำๆหมอจะอุดให้ในครั้งหน้า
ส่วนบางซีกหมอฟันขูดดูแล้ว มันยังไม่เป็นก็ดูแลรักษาดีๆ
ซึ่งลองสังเกตุปากตัวเองนะ ฟันซีกที่เป็นเหมือนฝ้าขาวๆ
สีขาวขุ่นๆ ด่างๆ นั้นละมันจะเป็นแมงกินฟันในอนาคต
หมอบอกว่า ดูแลมันดีๆ มันอาจจะกลับมาเป็นปกติ หรืออาจไม่เป็นแมงได้
ซึ่งหมอบอกว่า มันต้องการแร่ธาตุอะไรไม่รู้ ลืมแล้ว = ="
สรุปดูแลมันดีๆ ไม่งั้นมันอาจเป็นแมงได้ >.<
เออ ของเรานะ มันจเป็นแถวๆฟันกราม ฟันด้านในๆหน่อยนะ

พิมพ์ฟัน เพื่อดูโครงสร้างฟัน

ฟันห่างก่อนไปจัดฟันดัดฟัน
ปากเราเองถ่ายเอง ก่อนจัดฟัน

ถ่ายรูปปาก+พิมพ์ฟัน (น่าสะพรึงมาก 55555+)
ล้อเล่น ไม่น่ากลัวหรอก แต่แค่ตื่นๆนิดหน่อย
เพราะหมอเอาอุปกรณ์มายัดปากเรา เพื่อให้อ้าออก
แล้วหมอก็ถ่ายรูป ทุกซอกทุกมุมจริงๆ ทั้งกัดฟัน ฉีกยิ้ม
ซ้าย ขวา นี้ถ้ากล้องมันถ่ายทีละซีกได้หมอทำไปละ 5555+
แล้วหมอก็เริ่มกระบวนการพิมพ์ฟัน
ขั้นตอนการพิมพ์ฟัน มีแต่คนบอกว่าเจ็บนะ
ตอนก่อนมาเราก็ไปถามเพื่อนๆมาละ พิมพ์ฟัน เจ็บไหม
บางคนบอกเจ็บ บางคนเฉยๆ =  =" บางคนจะอวก ><
แต่สำหรับเรา ไม่รู้สึกไรเลยเฉยๆนะ = ="
ตอนแรกคิดว่าพิมพืฟันแบบเอาปูนพาสเตอร์หล่อหรือป่าว - -"
แต่ความจริงไม่ใช่เลย (มันก็แหง๋อยู่แล้วละ คิดได้ปูนปาสเตอร์)
ลักษณะมันเหลวๆนิ่มๆ แต่ไม่เหลวมากนะเป็นหนืดๆ
แล้วหมอก็ใส่มาเป็นอุปกรณ์
ซึ่งตอนใส่มันอึดอัดนิดหน่อยนะ ต้องหายใจทางจมูก
ไม่สบายอย่าเพิ่งไปทำละ 5555+ เดี๋ยวตายเอา 55555+
หมอฟันใส่เข้ามามันแน่นมาก(ฟิตไง เอ้ยๆ - -* เรทเว่อๆ 555+)
คือมันเต็มปากเราพอดี แล้วเราก็กัดไว้แต่หมอบอกอย่ากัดแน่นมาก
แล้วเราก็รู้สึกว่ามันค่อยๆแน่น มันค่อยๆแห้ง
คือแบบมันเริ่มจับตัวไวมาก มากจริงๆ แม้มันอยู่ในปากเรา
แล้วสักพักหมอก็เอาออก เอาออกแบบแงะเลยนะ = ="
อย่างกะเอาเสียมขุดดิน มางัดออก = =" แต่เราไม่เจ็บเลยอ่ะ
เพราะมันเหมือนออกจุดนึงมันก็ดึงออกได้แทบหมดละ
หลังจากเสร็จปุ๊ป เราก็บ้วนปาก = ="
แต่มันมีที่พิมพ์ฟันติดปากเราอยู่นิดหน่อยนะ
มันเหมือนยางเลย = ="
แล้วหมอก็ให้เราไปยืนตรงกำแพง แล้วถ่ายรูปจ้า 5555+
หน้าตรงเฉยๆ-ยิ้ม ข้างซ้าย ข้างขวา - -" เอิ่มมนึกว่ามาแคสหนัง = ="
ไม่มีให้โพสท่าเสรีเลย >.<
ด้านล่างเป็น VDO พิมพ์ฟัน
ปล. เราไม่ได้หาหมอฟันที่นี้น่ะ พอดีเจอมา คลิปเยอะดีมีประโยชน์


เครื่องเอ็กซเรย์โครงหน้าก่อนจัดฟัน
เครื่องที่มีใส่หู
เครื่องเอ็กซเรย์ฟันก่อนจัดฟัน
เครื่องที่มีพ่นๆ ใส่หน้า















เอ็กซเรย์ (x-ray)
เอ็กซเรย์ฟันและโครงหน้าด้วยมั้ง น่าจะนะ
เอ็กซเรย์ฟัน ให้กัดแท่งๆอ่ะ ก็คิดในใจ มันกัดมากี่คนแล้ว - -" เปลี่ยนบ้างไหม
คิดไปงั้นละ แต่เราว่าเขาต้องเปลี่ยน = ="
แล้วพี่เขาก็บอกเสร็จแล้ว = =" อะไรยังไง มันเอ็กซเรย์ตอนไหน แล้วเครื่องมันอยู่ตรงไหนนะ
แล้วเราก็ไม่รู้ไรต่อแล้ว ไปที่ต่อไป = ="
เอ็กซเรย์นี้น่าจะเกีย่วกับโครงหน้านะ
ให้ยืนแล้วจะมีเหมือนที่เสียบหู ก็เสียบมา ก็คิดอีก ใช้กี่คนแล้ว เพราะไม่น่าเปลี่ยนได้
เอ้ยยังไม่ได้แคะหูเลยนะ คนต่อไปจะเป็นไง 5555 แล้วก็มีแท่งๆลงมาจากด้านบน
แล้วดันมาทาบจมูก ก็คิดอีกแล้วคนไม่มีดั้งละทำไง - -"
มันไม่แนบตาเลยหรอ 55555555
หลังจากนั้นเจ้าเครื่องนี้มันก็ค่อยๆเลื่อนจากซ้ายมาขวา แล้วก็เสร็จ
ไปขั้นตอนต่อไป ><
เอ็กซเรย์ฟันหน้าอีก - -" ให้กัดๆ แล้วเอาท่อมาจี้หน้าเรา แต่มันทำไรไม่รู้
แต่งง แล้วเขาอยู่กันไกลๆ กดปุ่ม เราก็อุ้ยมันจะพ่นเราใส่ไรป่าว สรุปไม่มีไร - -"


เสร็จแล้ว อะไรนะเสร็จแล้ว อะไรนะเสร็จแล้ว
เสร็จแบบมึนๆ งงๆ = =" ไม่ให้ไปหาหมอต่อหรอ
ให้เราไปนั่งรอเรียกเก็บตังเลย = ="
คิดเองสงสัยหมอเอาไปวิเคราะห์ก่อน เอิ้กๆ

พอถึงคิวเราพี่พนักงานก็เรียก
และก็บอกเราว่าโชคดีมากๆเลย ไม่มีฟันคุดเลยนะเนีย
บางคนทั้งถอนทั้งผ่าตัด เราก็เฮ้อดีแล้วละพี่ = =" หนูกลัว
แล้วพี่คนที่อยู่กับหมอฟันก็ออกมาพูดเหมือนกันเลย = ="
แสดงว่าโชคดีจริงๆแหละ



หลังจากนั้นก็จ่ายเงิน 2220 ทั้งหมด
โดยเป็นค่าใช้จ่ายดังนี้
  • พิมพ์ปาก 700 (ทำไมเขาใช่พิมพ์ปาก = =")
  • x-ray ชนิดเล็ก 1 ฟิล์ม 120 (เอ็กซเรย์ฟันอันแรกแน่ๆ ที่ให้กัดแล้วไม่เสร็จ - -*)
  • x-ray ชนิดกระโหลกศีรษะ ใบหน้า 2 ฟิล์ม 900 (คงเป็นอีก 2 อันที่ทำ)
  • ถ่ายรูป 500 (ให้ตายเถอะ ฉันขอถ่ายเองมาจากบ้านได้ไหม T.T ไม่ได้ถ่ายทุกอาทิตย์นะจ๊ะ ถ่ายแค่วันแรก และคิดว่าคงแค่วันสุดท้ายหลังจากเสร็จแค่นั้น T.T สงสัยล้างออกมาเป็น 3D นะ = =")
แล้วก็กลับบ้านมาเขียนที่ facebook ให้เพื่อนๆอ่าน = ="
และก็ไปเล่าให้เพือนที่มหาลัยฟัง 108 1000 คน = =" 
ซึ่งเพื่อนทีจัดฟันแล้ว ก็บอกเหมือนๆกันเลย

อ้อถามค่าใช้จ่ายมาคร่าวๆละ
ประมาณ 40,000 บาท ขึ้นไปนะ (แพงจังเลย T.T)
เป็น 7500 7500 1500 1500 1500 ... 1500
นั้นคือ เดือนแรก 7500 เดือนสอง 7500
แล้วก็เดือนละ 1500 ไปเรื่อยๆจนกว่าจะเสร็ง (แพงมากนะ T.T)
คืออย่าพึ่งตกใจ เดี๋ยวนี้บางร้านก็ถูกละ อาจจะดีเท่าเราด้วย แต่เราดันไปหาร้านแพง T.T



อาทิตย์ถัดไปวันที่ 25 ธ.ค. 2554
หมอนัดไปผ่าตัดเอ็นยึดร่องเหงือก
ซึ่งตอนหมอฟันนัดเราก็ไม่ได้ถามไร ละไม่รู้ด้วยผ่าไปทำไม
= =" แต่หมอบอกให้ผ่าก็ผ่า
ซึ่งพอประมวลผลถึงได้รู้ว่าหมอฟันเคยบอกแล้ว
เมื่อตอนตรวจฟัน = =" ว่า มันเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ฟันหน้าเราห่างด้วย
ซึ่งเป็นตัวอย่างที่ไม่ดีนะทุกคน ก่อนจะทำอะไรถามให้แน่ใจก่อนนะ
ทำเพื่ออะไร ราคาเท่าไหร เราถามไปแต่ราคา = ="
ตัดเอ็นยึดร่องเหงือก เพราะเอ็นยึดร่องเหงือกหนาไป - -"
เดียวพอจัดฟันจนฟันหน้าชิดกันแล้วมันอาจจะห่างเหมือนเดิม เมื่อถอดเหล็กจัดฟัน
หมอเลยให้ตัดก่อนเลย อาทิตย์หน้า 2000+ กลัวอะ
หมอก็บอกว่า เด็ก เล็กๆเขายังทำกันเลย - -"
โถ่ แอบด่าหรอ เดียวปัดตบหมอเลย 5555

แล้วจะมาเล่าในตอนต่อๆไปนะ ^.^


PiY

มีอะไรก็ฝากกันไว้ใน comment ได้น้า
ส่วนใครจะเอาไปแชร์ที่ไหนได้ตามสบายเลย
แต่อยากให้ฝากเครดิตถึง blog เราด้วย

ฝากติดตาม Blog ที่แห่งใหม่ สวยใส กว่าเดิม ได้ที่
โรงเรียนจัดฟัน (www.JudFunSchool.com)

5 ความคิดเห็น:

  1. เราเดือนแรก 5000 เดือนสอง 5000 ต่อไป 1000 1000 ....

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ของคุณราคาปกตินะ
      ของเราสิไม่ปกติ ><*

      ลบ
  2. เรากำลังเคลียร์ช่องปากอยู่เลยเหลือแค่ขูดหินปูน เราทำ 5 เดือนแรก 3000 เดือนต่อไป 1000

    ตอบลบ
  3. กำลังศึกษาหาข้อมูลเพื่อการตัดสินใจอยู่เลย
    โชคดีมาเจอกระทู้นี้ อานไปขำไป ชอบเจ้าของกระทู้อะ ฮาดี ^^

    ตอบลบ
  4. หลังจากตัดเอ็ดยึดร่องเหงือกแล้วปากเราจะห้อยใหมหรือไม่เหมือนเดิม

    ตอบลบ