วันอาทิตย์ที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2556

[Review]รีวิวก่อนจัดฟัน#1 จัดฟันไม่ใช่ดัดฟัน

[Review]รีวิวก่อนจัดฟัน#1 จัดฟันไม่ใช่ดัดฟัน

จัดฟัน

ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่า เราจะ "จัดฟัน" ไม่ใช่ "ดัดฟัน"
จัด ก็คือจัดให้เป็นระเบียบสวยงามนั้นละ
ดัด ฟังแล้วดูทรมาณ = =" อีกนัยคืออย่างกะไปดัดสันดาน 5555+ (คิดเอง)
เพื่อนชอบบอกว่า จัดฟัน แล้ว อย่าลืม ดัดสันดาน ><
เราออกจะสันดานดี >< ไม่ร้ายกาจ เลวร้ายเลยสักนิด แต่ร้ายมาก O_O
อันที่จะเล่ามันยาวมาก ความคิดเราล้วนๆนะ 
อ่านเป็นเรื่องน่ารู้ไปละกัน = =" อย่าไปจริงจังมาก ถามหมอฟันเอาอีกทีละกัน



สำหรับเราแล้ว ก่อนจัดฟันเตรียมตัวในระดับหนึ่ง ไม่ถึงกับเยอะมาก
หลักๆก็คือ
1. จัดฟันมีแบบไหนบ้าง
(หาคำตอบได้จาก google เต็มไปหมด copy มาก็จะดูไม่ดี = =")
เราแนะนำ บทความนี้เลย จัดฟัน มีกี่แบบ? ราคา? นาน?

2. จัดฟันยังไงนานไหม เจ็บไหม ลำบากไหม
(หาอ่าน comment ตามเว็บ และสอบถามจะเพื่อนๆที่เคยจัดเอา)

จัดฟันด้านใน
จัดฟันแบบด้านใน

จัดฟันด้านนอก
จัดฟันแบบด้านนอก

ในส่วนที่ 1. หาอ่านเอาตามเว็บ google ช่วยท่านได้ ตามนี้ จัดฟันมีกี่แบบ
ส่วนใหญ่เขียนๆกันทุกเว็บนะ = =" ไม่ค่อยแตกต่าง
มันก็เหมือนทฤษฏีอะไรสักอย่างนั้นละ
แต่ส่วนมากเราก็จะเห็นจัดฟันแบบติดเหล็กด้านนอกกัน
ติดตั้งเครื่องมือได้ง่ายกว่าเพราะพื้นผิวฟันไม่ซับซ้อนมาก
อีกทั้งยังเป็นแฟชั่นสวยๆ ใส่สียางได้อีกด้วย
ราคาจึงไม่สูงมาก เฉลี่ย 30,000-50,000 (ไม่แน่ใจราคา รวมๆแล้วก็ประมาณนี้มั้ง)

และอีกแบบคือจัดฟันแบบติดเหล็กด้านหลังฟัน
ราคาจะแพงกว่าหลายเท่า เกินหนึ่งแสนแน่ๆ
หมอฟันบอกว่าเหมาะกับพวกดาราเพราะว่าจะมองไม่เห็นนั้นเอง
แพงกว่าเพราะว่า รูปฟันด้านหลังของเรา มีรูปร่างที่แตกต่างกัน
การติดตั้งเครื่องมือจึงลำบากกว่านั้นละ และรูปร่างเหล็กที่ติดก็จะมีรูปร่างไม่เท่ากัน
ทำให้วัตถุดิบมีราคาสูง เป็นที่มาของราคา = =" (เป็นที่มาแค่บางส่วนละ = =")

ในส่วนที่ 2. ลำบาก? เจ็บ? บลาๆ
เราถามเพื่อนๆเอา และอ่านในเว็บต่างๆที่เกี่ยวกับการจัดฟันแลกเปลี่่ยนกัน
ซึ่งจะมีหลายอารมณ์มากๆ = ="
คนก่อนจัดฟันจะถามโน้นนี่นั้น เจ็บไหม น่ากลัวไหม >.<
คนจัดฟันอยู่จะคิดว่า เอาสีไรดี
คนจัดฟันเสร็จแล้ว อย่าจัดฟันเลย
ต่เพื่อนที่จัดฟันแล้วส่วนใหญ่ บอกว่า อย่าจัดฟันเลยถ้าไม่เป็นไรมาก
หลายคนบอกลำบากเกี่ยวปาก โน้นนี่ บางคนบอกไม่โดนไรเลย
เพื่อนที่จัดฟันเสร็จแล้วจะบอกว่า อย่าเลย และต้องใส่รีเทรนเนอร์ตลอดอีกนะ
แล้วเพื่อนบางคนกำลังจัดฟันรอบที่ 2 อีกตะหาก เพราะมันกลับคืนสภาพเดิมก่อนจัดฟันT.T
ถ้าอยากรู้ว่าเราจะพบเจอไรบ้าง ตามอ่านการอัพเดทเรื่อยๆละกัน อิอิ

หลังจากที่เราได้ข้อมูลทั้งรูปแบบการจัดฟัน และอาการกลัวเจ็บ ลำบากที่เราอาจจะเจอคร่าวๆแล้ว
เราก็นั่งมองฟันตัวเอง = =" หน้ากระจกเป็นเวลาหลายอาทิตย์ 55555+
เราควรจัดฟันไหม ดูสภาพฟันเรา >.<

ก่อนจัดฟัน
ฟันเราก่อนไปจัด 
จากการวินิจฉัย เออเอง ออเอง เรียบร้อยแล้ว ฟันเราห่างนะเนีย
ฟันหน้าคู่นี้ห่างมาก ค่อยๆห่างเลยด้วยซ้ำ เพราะเราสังเกตุหน้าตาและฟันตัวเองบ่อย
ทำให้เราไม่ค่อยมั่นใจเวลายิ้มเลย ตอนเรียนมัธยมอะ ไม่คิดมากหรอก ฟันจะสวยไม่สวย
แต่พอขึ้นมหาลัยมาต้องเริ่มคิดละ เพราะแต่ละคนดูดี  = =" จนเราต้องมาดูแลตัวเองมากกว่เดิม

แล้วทำไงต่อละ = =" ข้อมูลมีมาบ้างแล้ว วินิจฉัยเองแล้วด้วย
ก็ไปถามเพื่อนๆต่อ หาอ่านตามเว็บต่อ
เราคิดเองแล้วว่าฟันห่างแน่ๆ
เพื่อนก็บอกว่า กลื่นน้ำลายผิดหรือป่าว เราก็งง กลืนไงอ่ะ
เพื่อนก็อธิบาย + ทำให้ดู
มันสำคัญมากเลยนะการกลืนน้ำลาย (ตามนี้ การกลืนน้ำลาย)
โดยเฉพาะกรณีฟันห่างแบบเรา และคนฟันหน้ายื่นด้วยมั้ง(ไม่แน่ใจ)

แล้วไงอีกๆ ....
เราก็ต้องไปขอพ่อแม่ แม้ว่าตอนนั้นเราจะอยู่มหาลัยปี 2 แล้วก็ตาม
พ่อแม่ ก็ว่าเรา T.T ไม่เห็นจะเป็นไรเลย (ฟันห่างชัดๆ ยังบอกไม่เป็นไร)
ว่าเราตั้งแต่เราหาหมอสิวแล้ว T.T
แต่ครั้งแรกก่อนไปหาหมอสิวเราก็ให้แม่ดูหน้านะ
ตอนนั้นดันไปใช้โฟมล้างหน้าตัวนึง
(ไม่เอ่ยชื่อ เดียวถูกฟ้อง 555 สำหรับผู้ชาย - -")
สิวอุดตันเห่อเต็มหน้าเลย สงสัยมันแร๊งมาก 55555+
แม่เลยยอมให้ไปหาหมอสิว
พอมาเรื่องจัดฟันเลยบอกเหตุผลไปว่า มันเป็นบุคลิก
อนาคตไปทำงานต้องเจอผู้คน แล้วอยากจัดให้เสร็จก่อนจบมหาลัย
และที่สำคัญ เราบอกแม่ว่า เงินเราเองทั้งหมด
แม่ช่วยบางเดือนพอ T.T แม่เลยยอมตกลง
เราใช้วิธีพูดบ่อยๆนะ ไม่ได้ครั้งเดียวผ่าน
บอกว่าดียังไง บลาๆ ไปอ่านมาเขาบอกว่า บลาๆ....
พูดจนแม่เริ่มเข้าใจและยอม ฮ่าๆ

หลังจากนั้น เราก็หาร้านหมอฟัน = ="
ให้ตายเถอะ ร้านหมอฟันทุกแห่งรับจัดฟันหมด
โปรโมชั่น 108 1009 = =" ขนกันมาหมด
มา 3 จ่าย 2 นึกว่ามากินบุฟเฟ่ = ="
มา 2 ลด โน้นนี่นั้น = =" ให้ตายเถอะคุณพระ
900 ต่อเดือน 1000 ต่อเดือน 1200 ต่อเดือน = ="
ติดเครื่องมือ 4000  4500 5000 เอ้ามากันหมด
แล้วเราจะเลือกร้านไหนดีละ = ="
สำหรับคนอื่นอาจเกี่ยงราคา T.T
แต่เรา ราคาไหนก็ได้ แต่คิดอย่างเดียว
ขอใกล้ๆบ้าน
= =" เอาร้านฟันหน้าปากซอยเนียละ
แล้วก็ไปเช๊คประวัติกันหน่อย
เปิดมาหลายปีแล้ว มีตั้งหลายสาขาแน่ะ
ก็เลยมั่นใจ เขาไม่ปิดหนีเราแน่ๆ
ก็เลยไปหาหมอฟันร้านหน้าปากซอยเลยแล้วกัน
สะดวกด้วย มีปัญหาก็วิ่งไปหาหมอฟันได้เลย

แล้วเรื่องราคาละ T.T
มันก็จ่ายเป็นครั้งๆอะนะ แต่พอรวมๆกันหมดแล้ว หลายหมื่นอยู่
ก็จะแบ่งเป็นช่วงๆ
ช่วงเคลียร์ช่องปาก แล้วแต่กรณีเลย บางคนหมดกับช่วงนี้เป็นหมื่น
ช่วงจัดฟัน ก็จะมีใส่เหล็กครั้งแรกค่าเครื่องมือแพงหน่อย
แล้วก็จ่ายรายเดือนไปเรื่อยๆ จนครบตามจำนวณ
หรือบางร้าน(เช่นของเรา) จ่ายเรื่อยๆจนกว่าจะเสร็จ
แล้วก็ช่วงสุดท้าย อันนี้ไม่รู้ ยังไม่ถึง ฮ่าๆ
สรุปจ่ายมันทุกช่วงละ ราคา 30,000 ขึ้นแน่ๆนะ

ยังไงก็ติดตามตอนถัดๆไป แล้วเราจะมีอัพเดทเพิ่มเติมนะ
เนื้อหามีน้อยนะ ฮ่าๆ แต่น้ำเยอะมาก ใครทนอ่านได้นี่เก่ง ^^


PiY

มีอะไรก็ฝากกันไว้ใน comment ได้น้า
ส่วนใครจะเอาไปแชร์ที่ไหนได้ตามสบายเลย
แต่อยากให้ฝากเครดิตถึง blog เราด้วย

ฝากติดตาม Blog ที่แห่งใหม่ สวยใส กว่าเดิม ได้ที่
โรงเรียนจัดฟัน (www.JudFunSchool.com)

1 ความคิดเห็น: